วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การศึกษาบรรจุภัณฑ์การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ด้วยวิธีการสังเกตและรับรู้ทางการมอง(สบู่นวลใยสูตรน้ำผึ้งมะขาม)

สบู่นวลใยสูตรน้ำผึ้งมะขาม


การศึกษาบรรจุภัณฑ์การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์
และบรรจุภัณฑ์ด้วยวิธีการสังเกตและรับรู้ทางการมอง
Product and Package Visual Analysis

      โดย นางสาวดิศรามาศ ดวงกระโทก
 

1.วิเคราะห์ข้อมูลจากผลิตภัณฑ์


ชื่อผู้ประกอบการ: คุณไฉน มีมาก
สินค้าที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ : สบู่นวลใยสูตรมะขามน้ำผึ้ง
ชื่อสินค้า: สบู่นวลใยสูตร มะขามน้ำผึ้ง
ประเภท : สบู่สมุนไพรสกัดธรรมชาติ
สถานะผลิตภัณฑ์  : เป็นก้อนใส สีน้ำตาล
วิธีบริโภค :ใช้อาบน้ำทำความสะอาดผิวกายและผิวหน้า
ส่วนผสม : น้ำมันมะพร้าว +  น้ำมันปาล์ม  น้ำมันมะกอก 
น้ำ  โซเดียมไฮดรอกไซด์ หรือโซดาไฟ(ด่าง)    
น้ำมะขามเข้มข้น น้ำผึ้ง น้ำหอมเล็กน้อย
ขนาด/มิติ :  5.5x7cm
ผู้ผลิต : สมาชิก กลุ่มหัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ
ที่อยู่  : 193 หมู่ 3 ต.นางลือ อ.เมือง จ.ชัยนาท  17000
เบอร์โทรศัพท์ :  083-8729854 ,056-477201


2.วิเคราะห์ข้อมูลจากโครงสร้างบรรจุภัณฑ์


สี : น้ำตาลเข็มใสๆ
ขนาด/มิติ : 7x5.5 cm.
รูปแบบการบรรจุภัณฑ์: มีการบรรจุภัณฑ์โดยใช้พลาสติกใส
ห่อก้อนสบู่แล้วติดด้วยเทปใสตรงข้างก้อนสบู่ แล้วติดฉลากที่เป็น
สติกเกอร์ด้านหน้าของก้อนสบู่
รูปแบบการขาย : ก้อน
ใช้เวลาในการผลิต ; 1 วัน
ราคา : 50 บาท
น้ำหนัก : 75 กรัม
การนำส่งสินค้า :  ส่งขายในกลุ่มครัวเรือนและสำนักงาน
พัฒนาชุมชน อำเภอเมืองชัยนาท





3 วิเคราะห์ข้อมูลจากกราฟิก


1.โลโก้กลุ่มหัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ
2.วิธีการใช้
3.ตราสินค้าสบู่นวลใย
4.ข้อมูลติดต่อ
5. ตราสัญลักษณ์ สหกรณ์ออมทรัพย์กรมการพัฒนาชุมชน
6. ตราสัญลักษณ์ otop
7.ภาพกราฟิก
8.ราคา
9.ส่วนประกอบ








ปัญหาบนกราฟิกที่เกิดขึ้น

การสื่อความหมายของภาพกราฟิกยังไม่ชัดเจนว่าเป็นภลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอะไร  
อาจมีอันตรายต่อเด็กหากเด็ก้ข่าใจว่าเป็นอาหารเเล้วหยิบไปกิน
ปัญหาที่เกิดขึ้น
-รูปทรงสบู่มีขนาดที่ไม่เท่ากัน
-รูปแบบตัวอักษรไม่ชัดเจน
-การบรรจุภัณฑ์หีบห่อไม่ดี ไม่เรียบร้อย
-ตำแหน่งของราคาไม่เหมาะสม ติดไม่เป็นที่
-บอกส่วนสมและวิธีการใช้ไม่ชัดเจนมองเห็นยากไม่น่าอ่าน 
ความต้องการในการออกแบบบรรจุภัณฑ์
-ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายตามความต้องการของผู้ซื้อในท้องตลาด -ควรมีขนาดของรูปทรงให้ได้มาตรฐานทุกก้อน
-ทางกลุ่มแม่บ้านได้เสนอความคิดเห็นให้มีขนาดสินค้าที่เล็กลงเพื่อง่ายในการตัดสินใจ
ซื้อสินค้าเพื่อไปทดลองใช้และลดค่าใช้จ่ายในการผลิตลดลงและง่ายต่อการจัดจำหน่าย
-ทำแพ็กเก็ตบรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจนเพื่อง่ายต่อการจำหน่ายและผู้บริโภคเข้าใจในสินค้านั้น
-ภาพกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์ไม่เป็นที่ดึงดูต่อกลุ่มลูกค้าเท่าที่ควร

1 ความคิดเห็น: